Mở đầu tiết học, bầu không khí học tập của cô và trò 5A3 đã vô cùng sôi động và hào hứng khi nghe câu chuyện ngụ ngôn “Chú quạ thông minh”, cô giáo đã khơi gợi sự tò mò khám phá kiến thức mới của học sinh.
Trong quá trình khám phá kiến thức mới, ở hoạt động 1, các bạn học sinh hoạt động nhóm để phân biệt được ba trạng thái của chất. Các bạn học sinh tìm được thêm rất nhiều ví dụ về các chất ở mỗi trạng thái và cùng rút ra được kết luận: Chất tồn tại ở ba trạng thái rắn, lỏng, khí.
Theo tiến trình của tiết học, trong hoạt động 2 học sinh nêu được hai đặc điểm cơ bản của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Cô giáo đã khéo léo dẫn dắt học sinh khám phá kiến thức mới, tìm hiểu ở mỗi trạng thái rắn, lỏng, khí bằng cách cho học sinh thực hành làm thí nghiệm trực tiếp, tổ chức hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi. Không khí lớp học rất sôi nổi, có khá nhiều các nhóm đưa ra ý kiến hay. Từ các thí nghiệm, học sinh đã tìm ra những kiến thức mới của bài học và biết vận dụng trong cuộc sống. Các con học sinh cũng biết chia sẻ khi làm việc nhóm, biết thực hành làm thí nghiệm đơn giản, biết chia sẻ những hiểu biết của mình một cách chủ động, sáng tạo.
Tiết dạy minh họa trong chuyên đề đã thể hiện rõ nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phát huy năng lực của học sinh theo định hướng phát triển năng lực của người học. Giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả.
Với tinh thần sáng tạo, sự tự tin, tích cực tham gia và lĩnh hội bài học của học sinh, tiết học được Ban giám hiệu và giáo viên tổ chuyên môn khối 5 nhà trường đánh giá cao. Ban giám hiệu cũng đã định hướng rõ cách phân chia kiến thức, thời gian, xây dựng kế hoạch bài học cũng như hình thức tổ chức dạy học để giáo viên có thể áp dụng trong những tiết học khác.