Trong những năm qua Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Thanh Xuân đã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động theo từng năm học, trong đó điển hình là phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung cũng đã triển khai thực hiện, nhiều giáo viên trong trường không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Trong đó tiêu biểu nhất là cô giáo Nguyễn Thị Liên Hương - cô giáo ấy đã và đang là một gương sáng mà thế hệ giáo viên trẻ phải học tập và noi theo. Hôm nay, tôi đã có dịp để nói một chút về người đồng nghiệp của mình - người đã truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức của mình cho các em học sinh bằng cả trái tim, cả tấm lòng, hết mực quan tâm và yêu thương.
Cô giáo Nguyễn Thị Liên Hương
Cô Nguyễn Thị Liên Hương về giảng dạy tại trường Tiểu học Thanh Xuân Trung từ năm 2009. Với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, cô luôn chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy. Những tiết học của cô luôn cuốn hút học sinh. Với đức tính giản dị, ham học hỏi, luôn cảm thấy không bao giờ thoả mãn với chính mình, cô đã luôn tự nghiên cứu, bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Do tình hình dịch bệnh Covid nên trong năm học 2021 – 2022, giáo viên và học sinh không thể đến trường, cô trò đã chuyển từ hình thức dạy - học trực tiếp sang dạy – học trực tuyến. Việc dạy và học trực tuyến với học sinh đã khó, đối với học sinh lớp 1 lại càng không dễ. Bởi học sinh lớp 1 chú ý có chủ định rất hạn chế, thiếu tính bền vững, dễ bị phân tán bởi âm thanh hay sự kiện nào khác xung quanh. Các em chỉ có thể chú ý tối đa 25 phút khi học trực tiếp. Trong dạy học trực tuyến, sự chú ý này cũng chỉ 10 tới 15 phút là tối đa. Do đó, rèn các kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc và viết hay làm tính rất ít hiệu quả khi các em phải buộc học qua trực tuyến. Điều này cũng là nỗi lo lắng lớn nhất đối với đa số các bậc phụ huynh. Bởi những khó khăn như vậy, cô Liên Hương đã nghiên cứu để làm sao trong quá trình giảng dạy các con học sinh được tiếp thu kiến thức một cách dễ hiểu nhất và không thua kém gì so với học trực tiếp.
Cô giáo Nguyễn Thị Liên Hương và học sinh lớp 1A6
Để tạo hứng thú cho học sinh xuyên suốt trong một buổi học thì cách vào bài có lôi cuốn, hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết. Thay vì vào bài trực tiếp thì cô Hương chuẩn bị đa dạng các trò chơi khởi động giúp học sinh ôn lại bài cũ để làm học sinh thấy hứng thú ngay từ đầu tiết học.
Một số trò chơi khởi động của cô Hương
Với đặc trưng học sinh lớp 1, mọi thứ đều mới mẻ, nếu học trực tiếp, cô trò tương tác sẽ tốt hơn. Đặc biệt việc dạy viết, cô giáo phải cầm tay nắn từng nét cho học sinh sẽ đúng, chuẩn - điều mà giáo viên không thể làm khi dạy/học trực tuyến. Vì vậy cô Hương đã sáng tạo trong quá trình dạy viết bằng cách sử dụng song song 02 thiết bị: 01 thiết bị để chiếu bài và 01 thiết bị để soi bài cô trực tiếp viết mẫu. Cô hướng dẫn chi tiết từ cách cầm bút, từng nét cơ bản cho học sinh dễ hiểu và cũng là để các bậc phụ huynh nắm được những kiến thức cô giảng dạy, sau đó hướng dẫn lại cho học sinh ôn tập sau giờ học. Cô Hương thực hiện thu và chấm bài qua ứng dụng Azota. Cô nhận xét trực tiếp trên bài viết của học sinh để trao đổi với phụ huynh kịp thời tuyên dương những học sinh có bài viết tốt và hỗ trợ rèn thêm cho những học sinh viết còn chưa đạt.
Cô sử dụng 2 thiết bị trong quá trình dạy viết
Trong những ngày đầu tập đọc, việc giúp học sinh nhớ được “mặt chữ” là rất quan trọng. Để học sinh đọc được tốt, cô khai thác triệt để các hình ảnh trong sách giáo khoa để tạo ấn tượng khi giới thiệu âm/vần mới cho học sinh. Cô dành nhiều thời gian để cho học sinh luyện đọc và tìm những tiếng, từ có chứa âm/vần vừa học. Học ở trường và rèn luyện ở nhà, điều này chưa bao giờ là không cần thiết. Cô giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh luyện đọc ở nhà theo từng ngày và phối hợp với phụ huynh hỗ trợ quay video bài đọc để cô nắm được kết quả việc luyện đọc của học sinh ở nhà.
Trước mỗi tiết dạy, cô luôn dành thời gian nghiên cứu kĩ bài giảng để mang lại kiến thức trọng tâm, cốt lõi của môn Toán cho học sinh. Thực hiện dạy học phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh (đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó) với tinh thần “lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm”. Thay vì một vài học sinh được chia sẻ câu trả lời thì cô tổ chức cho cả lớp được tương tác qua ô Chat. Cô thường xuyên thiết kế các trò chơi học tập xen kẽ vào các hoạt động trong tiết học để tạo sự hứng thú của học sinh.
Với những môn học còn lại như: Đạo đức, tự nhiên và xã hội, hoạt động trải nghiệm cô Hương đã lồng tiếng, làm thành những video rất hấp dẫn để học sinh hiểu được các tình huống trong bài. Sau bài học cô giao dự án học tập ở nhà, phối kết hợp cùng phụ huynh động viên các con thực hiện. Dù học online nhưng các con vẫn được tham gia đầy đủ các môn để phát triển một cách toàn diện.
Dự án học tập của cô Hương môn Tự nhiên và xã hội
Sau các tiết dạy, cô đều thiết kế thêm bài ôn tập sau mỗi tiết dạy để củng cố lại kiến thức của bài học; các bài ôn tập thường kết hợp nhiều dạng câu hỏi như trắc nghiệm, điền vào chỗ trống,…sẽ giúp học sinh làm quen được đa dạng các bài và thường thì một tuần có bốn bài để học sinh hiểu sâu hơn về các bài giảng online để nhằm thúc đẩy tính tích cực, chủ động của học sinh. Đặc biệt là kiểm tra, theo dõi sát sao việc học tập hàng ngày của các em học sinh. Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò của mình nên đã có các biện pháp phù hợp khiến những em nhút nhát trở nên mạnh dạn, những em đã mạnh dạn thì phát huy được hết năng lực của mình.
Cô thiết kế các trò chơi học tập trực tuyến trên ứng dụng Quizizz
Cô xây dựng các bài tập trắc nghiệm trên ứng dụng Google Form
Với sự tận tâm hết lòng vì học sinh, tích cực vận dụng các phương pháp đổi mới trong dạy học trực tuyến và phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh nên đến thời điểm hiện tại học sinh lớp cô đã đạt được kết quả cao qua các kì đánh giá cuối học kì 1 và giữa học kì 2.
Vì vậy, nhắc đến cô, học sinh và phụ huynh cũng như đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, mến trẻ, sự hăng say, hoạt bát, năng động, nhiệt tình trong công tác. Với những nỗ lực của bản thân, trong các năm công tác tại trường, cô Liên Hương đã đạt được những thành tích như: Giáo viên dạy giỏi cấp Quận liên tiếp ở những năm học 2012 – 2013, 2015 – 2016, 2017 – 2018, 2020 – 2021; Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận năm học 2016 – 2017, 2011 - 2012; Chiến sĩ thi đua cấp Quận năm học 2020 – 2021.
Những năm cùng công tác với cô Nguyễn Thị Liên Hương, tôi thực sự rất yêu quý, khâm phục sự tâm huyết, nhiệt tình và tài năng trong công tác giảng dạy của cô. Sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân, cô đã vượt qua nhiều khó khăn và cùng với tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Gần 13 năm đứng trên bục giảng, gắn bó với nghề giáo, thực hiện sứ mệnh “trồng người”, cô Liên Hương đã có những đóng góp thật đáng trân trọng. Tôi luôn tự nhủ sẽ học theo tấm gương của cô để luôn giữ trong mình sự quyết tâm không ngừng đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất; là sự tận tụy, thầm lặng cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự nghiệp giáo dục.