Làm cô giáo Tiểu học tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ như con của mình. Các cháu còn nhỏ vì vậy phải kiên trì, chịu khó mới dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt.
Quả đúng như vậy, điều đó đã được cô giáo Trần Thị Bách giáo viên trường tôi làm rất tốt trong hơn 20 năm cống hiến cho nghề dạy học.
Cô giáo Trần Thị Bách trong giờ thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận
Sinh năm 1976, cô Bách - là một giáo viên có nhiều năm gắn bó với nghề dạy học. Mến trẻ, yêu nghề, tâm huyết và không ngừng sáng tạo… đó chính là những lời nhận xét, khen ngợi của đồng nghiệp, bạn bè và cấp trên dành cho cô giáo Trần Thị Bách.
Với tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu" cùng một nền tảng kiến thức chuyên môn tốt, lòng nhiệt tình, sự sáng tạo trong công việc cô giáo Trần Thị Bách luôn trăn trở, băn khoăn, suy nghĩ tìm phương pháp tốt nhất để dạy các con. Để có các hoạt động giáo dục chất lượng, sinh động, cô đã chủ động tìm hiểu thêm nhiều tài liệu, sách báo, thông tin qua mạng Internet, tham khảo và áp dụng nhiều hình thức mới trong tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các hoạt động giáo dục được tổ chức phong phú, hấp dẫn trẻ, các con được tham gia trực tiếp vào các hoạt động nên học sinh rất hứng thú và mong chờ các hoạt động do cô tổ chức.
Với cương vị vừa là giáo viên giảng dạy vừa là Tổ trưởng chuyên môn tổ 2, cô Bách luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học nào, lớp của cô chủ nhiệm và giảng dạy cũng luôn có kết quả học tập và rèn luyện rất tốt.
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai thực hiện trong hoàn cảnh ngành Giáo dục chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Song vượt lên mọi áp lực, trở ngại, cô Bách vẫn giữ vai trò tiên phong, miệt mài nghiên cứu, sáng tạo để biến những tiết học trực tuyến khô khan thành những khoảng thời gian truyền cảm hứng đến học trò. Vừa dạy học, vừa quản lý đám trẻ con hiếu động đã khó, nay phải đảm bảo cả hai việc ấy trên không gian mạng lại càng khó khăn hơn. Nhằm giám sát tốt việc học, khả năng theo dõi bài giảng của từng em, cô yêu cầu cả lớp bật camera để tương tác, vậy mà vẫn còn rất nhiều bạn nhỏ làm việc riêng trong giờ học. Có bạn còn bật mic, nhắn tin chọc phá bạn bè; hay một bạn được cô mời phát biểu thì nhiều bạn khác cứ nháo nhào trách móc: “Sao cô không mời con? Vậy mà chỉ sau 2 buổi lên lớp, tất cả đã đi vào nền nếp. Cô Bách đã khiến những giờ lên lớp của cô trò sống động hơn, thu hút sự chú ý của cả lớp vào tiết học thông qua những bài tập vận dụng từ kiến thức đã học. Mỗi bạn sẽ được cô gọi tên ngẫu nhiên để xung phong phát biểu, với những ý kiến hay, đáp áp chuẩn xác thì cô và cả lớp còn dành những tràng pháo tay để khích lệ khiến các bé hào hứng vô cùng.
Trong các bài giảng của mình, cô Bách luôn phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học để giúp học sinh có thể tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng nhất; phát huy tối đa năng lực cá nhân của mỗi học sinh và tăng cường khả năng hoạt động tương tác giữa các học sinh với nhau bằng cách đặt ra những quy ước. Cô luôn khuyến khích học sinh đặt câu hỏi về những điều mình chưa biết, nói và viết những gì mình cảm nhận được về vấn đề đang tìm hiểu; kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của các em học sinh cho dù ý kiến đó có thể chưa đúng để các em mạnh dạn tự tin hơn, đồng thời giúp các em được rèn luyện kĩ năng thu nhận và xử lý thông tin. Đặc biệt, cô Bách tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hình ảnh trực quan vào trong dạy học và thường xuyên tổ chức ôn tập kiến thức dưới dạng trò chơi học tập để các em học sinh hứng thú học và ghi nhớ kiến thức được lâu hơn.
Sau mỗi buổi học, cô còn dành thời gian để nhận thông tin ngược từ phía học sinh và phụ huynh, từ đó cô sẽ biết các trò có thích giờ học đó không, học như vậy có vui, hiệu quả không…để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp.
Với những học sinh còn yếu, chữ viết chưa đẹp cô nhờ phụ huynh chụp ảnh bài làm của học sinh và cẩn thận nhận xét, chữa từng lỗi sai. Tuy học trực tuyến nhưng cô luôn tìm cách để hướng dẫn học sinh từng điểm đặt bút, từng nét chữ, cách trình bày bài toán,…. Có nhiều lúc tôi cứ ngỡ cô chính là mẹ của các em. Chưa một lần gặp mặt trực tiếp, chưa một lần trò chuyện, nhưng sau những buổi học trực tuyến cô như người mẹ cẩn thận dặn dò các em cần chuẩn bị những gì cho buổi học ngày hôm sau. Với học sinh, khi nói về cô giáo Bách của mình, em nào cũng rất đỗi tự hào và yêu quý cô.
Nhiều năm liền, tôi đã từng được nghe các bậc phụ huynh tâm sự: “Con cháu chúng tôi thật diễm phúc khi được là học trò của cô giáo Bách. Cô ấy không những có chuyên môn mà còn có cái tâm rất cao quý. Cô luôn yêu thương chăm lo dạy dỗ con cháu chúng tôi như con đẻ của mình”. Sự thật là, nhờ sự tận tình dạy bảo của cô, biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn trưởng thành.
Nhận xét về cô giáo Trần Thị Bách, cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Như - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cô giáo Trần Thị Bách là một tấm gương về sự say mê, tâm huyết, sáng tạo và yêu nghề để các giáo viên trẻ học tập. Từ những bài giảng của mình, cô Bách đã thực sự tạo ra một sân chơi mới cho học sinh, tiếp thêm cho các con niềm say mê khám phá học tập và sáng tạo. Cô luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Cô Bách luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm về khối lượng, chất lượng, thời gian và hiệu quả công việc. Cô và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Bên cạnh công tác giảng dạy, với cương vị là Trưởng Ban thanh tra nhân dân cô Bách còn luôn tích cực đi đầu để tham gia vào các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như đẩy mạnh: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học hạnh phúc”.
Cô giáo Trần Thị Bách – GVCN lớp 2A4 trong giờ dạy trực tuyến
Với những cố gắng và lòng nhiệt tình tìm tòi, sáng tạo cũng như lòng yêu nghề, cô giáo Trần Thị Bách đã đạt được nhiều thành tích trong công tác. Kết quả là, nhiều năm liên tục, cô giáo Trần Thị Bách đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp Quận; Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận. Nhiều năm liền cô được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Bản thân cô luôn tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao, là một người rất dễ gần gũi và luôn được mọi người quý mến và tin cậy. Có thể nói, thành tích mà cô Bách đạt được là niềm vinh hạnh đối với bản thân và góp thêm thành tích cho nhà trường. Cô vẫn thường nói: “Thành tích là sự cố gắng nỗ lực của Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên toàn trường”. Nhưng chính cô đã góp phần không nhỏ vào thành tích đó. Là cô giáo có chuyên môn vững, nhiệt tình, có uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cô luôn hoàn thành tốt công việc được nhà trường phân công, có nhiều sáng kiến trong tổ chuyên môn về sinh hoạt chuyên đề. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, cô luôn lắng nghe ý kiến, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn với bạn bè đồng nghiệp. Cô không chỉ là giáo viên dạy giỏi, cô còn là người phụ nữ đảm đang trong gia đình, làm tốt công tác xã hội. Sau mỗi giờ lên lớp cô vẫn làm tốt vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình. Cô luôn sắp xếp công việc hợp lý để có thời gian chăm lo gia đình, một gia đình êm ấm, hạnh phúc, con ngoan, học giỏi. Nhiều năm liền gia đình cô đạt gia đình văn hóa xuất sắc. Đấy chính là phần thưởng khiến cô Bách tự hào.
Những thành công mà cô Bách đạt được là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của người giáo viên, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của nhà trường nói riêng, nền giáo dục của quận Thanh Xuân nói chung và góp phần xây dựng thủ đô ngày càng giàu đẹp.